Coding

Một số câu lệnh ActionScript đơn giản

 Khi vào các trang web chúng ta thường thấy rất ấn tượng bời các đoạn animation làm bằng Flash thật là đẹp. Flash không chỉ có dùng để làm các đoạn animation mà Flash còn hỗ trợ khả năng lập trình bằng ngôn ngữ Action Script, chúng ta thấy hiện nay có rất nhiều game được viết bằng Flash. Và có thể nói Flash sẽ mất đi một nửa hay hơn nếu như không hỗ trợ phần lập trình này 

 

Trong phần này chúng ta sẽ làm quen với một số ActionScript đơn giản. 
 
1./ ActionScript là ngôn ngữ điều khiển của Flash. Bạn có thể dùng nó để điều khiển các đối tượng trong Flash, tạo nên sự tương tác giữa người dùng với đoạn movie của bạn.
 
Ta viết ActionScript trong cửa sổ Actions:
 
Bạn thực hiện 1 trong các cách sau để mở cửa sổ Actions: 
 
- Menu Window --> Actions 
- Tổ hợp phím Ctrl+Alt+A 
- Chuột phải --> Actions 
- Chọn biểu tượng bên dưới cửa sổ làm việc: 
 
Ta có thể gán Action lên một số đối tượng sau: 
- Viết hành động cho Đối tượng: MovieClip, Button
- Viết Action trên một KeyFrame.
 
- Để gán Action trước tiên bạn hãy mở cửa sổ Action như đã nói ở trên, kế tới chọn đồi tượng bạn cần gán Action hoặc chọn Key Frame nơi bạn cần gán Action.
 
- Tuy có thể gán Action tại 3 nơi nhưng khi gán cho đối tượng nào thì bạn phải chú ý tới các sự kiện mà đối tượng đó hỗ trợ để "kích hoạt" đoạn Action làm việc.
 
Đối với Button thì có một số sự kiện như sau:
 
- on(press){Đoạn Code trong này sẽ thực hiện khi bạn nhấp chuột vào button này}
- on(release){Đoạn Code trong này sẽ thực hiện khi bạn nhấp chuột vào button này và nhả chuột ra}
- on(rollOver){Đoạn Code trong này sẽ thực hiện khi bạn di chuyển chuột qua button này}
- on(keyPress"tên nút trên bàn phím"){Doạn Code trong này sẽ thực hện khi bạn nhấn nút tương ứng trên bàn phím}
 
---> Trên đây là một số sự kiên rất hay dùng khi gán Action cho một button, ngoài ra còn một số sự kiên khác, các bạn hảy tự tìm hiểu nha 
 
Đối với movie Clip:
 
- onClipEvent(sự kiện){Đoạn Code trong này sẽ thực hiện khi sự kiện tương ứng xảy ra}
Sự kiện:
 
- load: Sẽ được thực hiện một lần đầu tiên khi ta mới load file. 
 
- enterFrame: Đoạn Code sẽ thực hiện mãi mãi như là một vòng lặp vô tận(mỗi khi sang 1 frame mới).....
 
---> Đây là hai sự kiện mà ta hay dùng nhất, ngoài ra còn một số sự kiện khác các bạn hảy tự tham khảo thêm nha 
Đối với Frame:
 
Khi bạn gán Action lên một Frame thì bạn không cần một sự kiện nào cả, đoạn Code sẽ được thực hiện khi đoạn Movie chạy tới Key Frame đó.
 
2./ Với những lệnh đơn giản, bạn có thể dùng chế độ Normal Mode: Flash hỗ trợ cho bạn một số lệnh, bạn chỉ cần lựa chọn mà thôi.(nói là một số chứ cũng nhiều lắm, nếu bạn ko rành lắm về ngôn ngữ lập trình nào, vào đây bạn ko phải lo ngại)
 
- Khi bạn đã thuộc các câu lệnh bạn có thể dùng chế độ Expert Mode để viết cho nhanh.
 
3./ Thực hành:
 
Trước tiên, ta làm quen với một số lệnh đơn giản nhưng ko kém phần quan trọng trong Flash: stop(), gotoAndPlay(), gotoAndStop();
 
Ví dụ: bạn làm một cái thiệp hay một đoạn Movie gì đó, nhưng bạn không muốn cho nó play ngay mà người coi phải nhấn chuột vào nút Play thì nó mới bắt đầu chạy...... Vậy thì bạn làm như sau:
 
- Tại KeyFrame đầu tiên bạn gán Action stop();
 
- Đặt một cái button tại KeyFrame này và gán Action sau cho button: 
 
on(press){gotoAndPlay(2);}
 
- Tạo một Layer mới và bạn làm đoạn phim của bạn bắt đầu từ keyFrame thứ 2 trở đi.
 
===========
Trong bài này chúng ta chỉ tìm hiểu về nhưng nơi mà ta có thể gán Action, và trên đây chỉ là một ví dụ nhỏ. Chúc các bạn thành công !

 

0 Bình luận

Trở về
  • HTML5 Canvas
  • HTML5 Canvas

     The <canvas> element is used to draw graphics, on the fly, on a web page. Draw a red rectangle, a gradient rectangle,...